วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2558

EJB part 2



เรียนรู้ EJB part 2
Message-Driven Beans (MDBs) ขั้นพื้นฐาน

>> เพราะยังคงเวียนวนอยู่กับเรื่อง Message-Driven Beans หรือก็คือ bean ชนิดหนึ่งของ EJB ผมจึงพยายามหาตัวอย่างที่ง่ายที่สุดและพื้นฐานที่สุดเพื่อทำความเข้าใจเรื่องนี้ครับ

>> เท่าที่ทราบ EJB มีสามชนิด ได้แก่
- Session beans
- Message-driven beans
- และ Entity beans (บางองค์ความรู้ไม่กล่าวถึง ทำไมนะ?)

>> bean แต่ละชนิดมีหน้าที่และความเฉพาะเป็นของตัวเองครับ อย่าง Message-Driven Beans ที่ผมกำลังสนใจอยู่นี้ คุณ http://docs.oracle.com/ บอกว่ามันคือ enterprise bean (bean ในเรื่องนี้เป็น enterprise หมดไม่ใช่เหรอจ๊ะ?) ที่สามารถทำงานแบบ asynchronously ห๊ะ?

>> MDBs ที่ว่าดียังไง? ดีตรงที่มันสามารถทำงานกับระบบ message ของ JMS (ณ part1) ได้โดยการรับฟังและรับเอา message ที่มันต้องการไปประมวลผล นอกจากนี้ยังทำงานกับระบบ message ที่มาจาก application client หรือ enterprise bean ต่างๆหรือ web component เป็นต้น

>> asynchronously ล่ะคืออะไร? ในทาง HTML คือการประมวลผลสคริปต์ที่ไม่เป็นลำดับครับ คือสคริปต์ไหนถูกโหลดมาพร้อมแล้วก็เริ่มทำงานได้ อันไหนยังก็โหลดต่อไป ในทาง AJAX คือการไม่ระบุเวลาที่แน่นอนว่าข้อมูลจะถูกส่งกลับมาเมื่อไร เช่นกันสำหรับ MDBs มันจะคอยรับ message ที่มันต้องการ ตราบใดที่มีมันก็รับมา ไม่มีมันก็คอยต่อไป ระหว่างประมวลผลแต่ละ message อยู่นั้นก็ไม่อาจบอกได้ว่าจะเสร็จเมื่อไร เมื่อเสร็จแล้วอาจได้ผลลัพธ์อย่างหนึ่งอย่างใดออกมา อาจมีการแจ้งกลับไปว่าเสร็จแล้วนะ หรืออาจส่งผลลัพธ์ที่ว่าไปทำอย่างอื่นในขั้นตอนต่อไปก็เป็นได้

>> ดังนั้นเมื่อต้องการตัวอย่างของ MDBs สำหรับโปรเจ็กค์ใน NetBeans ก็จะเห็นเป็นรูปเมล็ดถั่วหรือ bean ทำไมล่ะ? ก็เพราะ MDBs คือ bean ชนิดหนึ่งของ EJB (EJB project) นั่นเองครับ

>> ซึ่งก็ได้นำเสนอไปแล้วโดยไม่รู้ตัว ง่า~ มันก็คือตัวที่ implement เจ้า interface ที่ชื่อว่า MessageListener และ override method ที่ชื่อ onMessage ครับ งานของมันในขณะนั้นคือ อ่าน message ออกมาแสดงที่ console ฝั่ง server ไงล่ะ

>> อ่านเพิ่มเติม
- http://docs.oracle.com/javaee/6/tutorial/doc/bnbpk.html

>> คืนนี้กลับมาดึก (ช่วยงานน้องๆ ~ แหม ดูดี) ตัวอย่างไว้โอกาสหน้านะครับ ฝันดีๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น