วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2558

EJB part 1





เรียนรู้ EJB part 1
Working with JMS to send and receive messages example

>> พักนี้ศึกษา EJB กับพี่นรินทรครับ ด้วยความเป็นมือใหม่เมื่อได้มาจับเรื่องนี้ขอยอมรับตรงนี้เลยว่า โอโห! นี่มันงานช้างชัดๆ ทำไม concept มันเยอะอย่างนี้ แต่ก็สนุก เพราะว่าคนสอนเขาเข้าใจคนเรียน น่ารักที่สุด

>> เราเริ่มต้นที่เรื่อง Session Bean ตามด้วยเรื่อง Message-Driven Bean ระหว่างนี้ผมจึงหาตัวอย่างที่เป็น source code เพื่อฝึกทำประกอบ concept ที่ได้เรียนรู้มาครับ

>> อย่างเคย รู้อะไรมาจะผิดหรือถูก ผมจะเอามาแชร์กันก่อน งานในภายหน้าผมเองก็ไม่รู้ว่าจะได้เขียน Java EE ตามความตั้งใจนี้หรือไม่ ในเมื่ออนาคตไม่แน่นอนการมีสิ่งนี้บันทึกไว้จึงเป็นเรื่องดีกว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย หรือปล่อยผ่านให้ลืมเลือนอย่างน่าเสียดาย

>> ตามรูป จะมีเครื่องเซิร์ฟเวอร์อยู่สองเครื่อง เครื่องซ้ายสุดชื่อ server1 และเครื่องขวาสุดชื่อ server2 ตามลำดับ
1. ไคลเอนต์หรือก็คือโปรแกรมเล่นเว็บของเราสมมติมีความต้องการเรียกหน้าเว็บเพจชื่อ index.jsp มาแสดง หน้าดังกล่าวนี้ซึ่งบรรจุอยู่ใน server1 ก็จะถูกนำมาแสดงครับ (ฝั่งนี้ใช้ jsp กับ servlet)
2. เราจึงป้อนข้อความทดสอบลงไปสองข้อความ (มากกว่านี้ก็ได้) ได้แก่ msg1 และ msg2 ข้อความทั้งหมดนี้จะถูกนำไปเก็บไว้ในคิวของ JMS ซึ่งถูก config ไว้ที่ server1 นั่นเอง
3. server2 จะทำหน้าที่อ่านข้อความ (หรืออื่นใด เช่น ออบเจ็กต์) มาจากคิวของ JMS ที่อยู่ ณ server1 แล้วประมวลผล (ฝั่งนี้ใช้ EJB)
4. แสดงผลลัพธ์จากการประมวลผล ในที่นี้คืออ่านข้อความเพื่อเขียนใน console ของ server2 ครับ

>> ตอนนี้ทราบเพียงว่ามันเป็นพื้นฐานของเรื่อง Message-Driven Bean โอกาสต่อไปก็จะนำมาแชร์อีก ผิดถูกอย่างไรผู้รู้แก้ไขให้ผมด้วยนะ ขอบคุณมากครับ

>> แหล่งข้อมูล (ค้นเยอะมาก แต่นี่คือหลักๆ)
- http://www.oracle.com/webfolder/technetwork/tutorials/obe/java/JMSProducer/JMSProducer.html
- http://www.narisa.com/forums/index.php?showtopic=13005
- https://sites.google.com/site/khaekkhab/announcements/javamessageservicejms

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น