วันพฤหัสบดีที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2559

ชวนคุยจาวา part 3 : Hello World

>> เนื่องจากผมเพิ่งมาปรับปรุงหน้าสารบัญของ Java & OOP นี้ให้ไปในทิศทางเดียวกัน จึงวางหัวข้อเอาไว้ก่อน ก่อนจะเริ่มเขียนรายละเอียดของแต่ละหัวข้อทีละน้อยในแต่ละวัน ดังนั้นต้องขออภัยเพื่อนๆด้วยหากว่ามันยังไม่เรียบร้อยดี เอาล่ะ คราวนี้ผมก็จะชวนมาสวัสดีชาวโลก (Hello World) ตามธรรมเนียมปฏิบัตินะครับ

>> โหลดและติดตั้ง JDK
- เพื่อนมือใหม่ควรทราบว่า จาวา สามารถรันด้วย console ได้ สำหรับระบบปฏิบัติการวินโดว์ก็คือ cmd หรือ Command Prompt นั่นแหละจ้า หน้าตาประมาณนี้

- และเพื่อนๆก็ทราบว่าก่อนจะเขียนจาวาได้ ก็ต้องลงจาวาในเครื่องก่อน จริงครับ จาวาที่จำเป็นต้องติดตั้งก่อนนี้เรียกว่า Java SE Development Kit ย่อว่า JDK ซึ่งเวอร์ชันที่แนะนำก็คือ 1.7 หรือไม่ก็ 1.8 (ส่วนตัวผมใช้ 1.8) ตามไปที่ลิงค์นี้ Java SE Development Kit 8 Downloads
- จาวา 1.7 จะเรียกกันว่า จาวา 7 ส่วนจาวา 1.8 จะเรียกกันว่า จาวา 8
- ผมโหลดมาติดตั้งเรียบร้อย เพราะเครื่องผมใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์ 64 bits ผมจึงเลือก Windows x64 แต่ถ้าเครื่องของเพื่อนๆใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์ 32 bits เพื่อนๆก็ต้องเลือก Windows x86 นะครับ

- ติดตั้งไปตามปกติ มันถามอะไรก็ให้อ่านก่อนนิดหน่อย ส่วนตัวผมก็ next ยาวๆไป
- เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว ให้เพื่อนๆที่ใช้วินโดว์ 64 bits เข้าไปตรวจสอบได้ที่ C:\Program Files\Java
- ส่วนเพื่อนๆที่ใช้วินโดว์ 32 bits ก็สามารถตรวจสอบได้ที่ C:\Program Files (x86)\Java
- ใครไม่เข้าใจผมไปหาวิดีโอมาให้ดู (ขอบคุณที่ถ่ายทอดครับผม)

- วิดีโอข้างต้นเพื่อนๆจะเห็นว่า พี่ไผ่ ในวิดีโอเขา set path ให้กับระบบวินโดว์ด้วย ที่ต้องทำก็เพราะว่าเราจะได้ใช้ Command Prompt นี้คอมไพล์โค้ดจาวาได้ทุกที่ที่เราได้เซตไฟล์เอาไว้ ในเมื่อวิดีโอก็ชัดเจน ผมจึงขอผ่านส่วนนี้ไป

>> โหลดและติดตั้ง IDE
- แรกเริ่มก็ควรทดลองเขียนและรันจาวาผ่าน Command Prompt แต่พอเป็นแล้วผมก็แนะนำให้ใช้เครื่องมือดีกว่าครับ เครื่องมือที่ว่านี้เรียกันว่า IDE ย่อมาจาก Integrated Development Environment มีหลายค่ายให้เลือก มีทั้งฟรีและต้องจ่ายเงิน ได้แก่ NetBeans (แนะนำ), Eclipse, IntelliJ IDEA เป็นต้น ผมขอแนะนำ NetBeans เพราะง่ายสำหรับผู้เริ่มต้นมากๆ (ความคิดส่วนตัวนะครับ) แต่ปัจจุบันผมทำงานกับ Eclipse มาโดยตลอด และกำลังสนใจ IntelliJ IDEA ครับผม
- IDE เหล่านี้ให้อะไรเรา? เอาง่ายๆเลยนะ มันช่วยตรวจสอบโค้ดว่าเราเขียนผิดไวยากรณ์หรือไม่ ทั้งยังคอมไพล์โค้ดให้เรา (ไม่ต้องพิมพ์ใส่ Command Prompt) และรันโค้ดให้เราอย่างสะดวกใจแฮ
- ลองเลือกหนึ่งจากสามตัวเลือกด้านล่างนี้

- โหลด NetBeans เลือกที่เป็น Java EE นะ (ที่เขียนแปะเป็นหัวคอลัมน์น่ะ)

- โหลด Eclipse


- โหลด IntelliJ IDEA ของฟรีอยู่ทางซ้าย (ปุ่มดำ) ของเสียเงินเพราะว่ารองรับ Java EE ทางขวา (ปุ่มสีฟ้า), เราเพิ่งหัดก็เลือกทางซ้ายนะ แต่ผมขอลองของเลือกอันขวาแล้วกันนะครับ
- สำหรับ IntelliJ IDEA ติดตั้งและใช้งานตามวิดีโอด้านล่างนี้เลยครับ (ขอบคุณครับอาจารย์)


>> เมื่อผมได้ลอง ผมจึงได้รู้ว่า IntelliJ IDEA นี้ก็น่าสนใจใช่เล่น
- เพื่อนๆคนไหนที่ยัง Hello World ไม่ได้ ก็สู้ๆนะครับ ฝันดีจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น