วันพฤหัสบดีที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ภาษา JavaScript ฉบับผู้เริ่มต้น part 5

: variable declaration and type

>> ถามว่าอะไรคือตัวแปรเหรอจ๊ะ?
ตอบ ง่ายๆเลยที่ที่สำหรับเก็บของ เช่น กล่องใส่ดินสอ กล่องก็เป็นตัวแปร ส่วนดินสอก็เป็นของ หรือกระเป๋าใส่เงิน กระเป๋าก็เป็นตัวแปร ส่วนเงินก็เป็นสิ่งที่ถูกเก็บไว้ภายใน อาจฟังดูบ้าไปนิด อันที่จริงในทางคอมพิวเตอร์ ตัวแปรก็คือสิ่งที่ใช้อ้างอิงค่าหรือพื้นที่ที่ถูกกำหนดขึ้นในหน่วยความจำ และค่านั้นเรียกว่า value

>> เหมือนตัวแปร x = 10 ที่เคยเห็นใช่ไหม?
ตอบ ใช่เลยครับ เราเรียก x ว่าตัวแปรชื่อเอ็กซ์ แล้วระบุค่าสิบให้กับมัน ต่อไปนี้หากว่าเจอเอ็กซ์ก็เข้าใจว่าเจอค่าสิบนั่นเอง

>> ประกาศตัวแปรเพื่อใช้ทำอะไร?
ตอบ variable declaration หรือการประกาศตัวแปรนั้นมีไว้เพื่อระบุชื่อใดๆที่จะใช้แทนค่าใดๆที่ต้องการ เพื่อสำหรับอ้างอิงในการคำนวณก็ได้ ทั้งที่เป็นค่าคงที่หรือไม่คงที่ก็ได้ (เปลี่ยนแปลงตามอัลกอริทึม) ไม่เข้าใจก็ไม่ต้องคิดมาก เอาเป็นว่าถ้าเราจะหาพื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม เราจะใช้สมการที่ว่า กว้าง x ยาว ใช่ไหม ในภาษาจาวาสคริปต์ก็แค่เขียนๆไปว่า

var rectangleArea = width * height ;

โดยที่ width แทนค่าความกว้าง ส่วน height แทนค่าความยาว เมื่อคูณกันแล้ว (คอมพิวเตอร์ใช้เครื่องหมาย * แทน x) ก็จะได้พื้นที่ของรูปสี่เหลี่ยม (ผืนผ้า) ออกมา โดยค่าที่ได้ก็เก็บไว้อีกตัวแปรหนึ่งที่ให้ชื่อว่า rectangleArea

>> จากตัวอย่างข้างต้น width กับ height ก็คือตัวแปรใช่ไหม?
ตอบ เก่งมาก ใช่แล้วล่ะครับ โดยเราต้องระบุค่าให้ width กับ height ด้วยนะ เขียนประมาณนี้

var width = 10 ;
var height = 20 ;
var rectangleArea = width * height ;

ผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ 200 นั่นเอง ซึ่งเวลาเอาไปแสดงผลก็เอาไปใส่ไว้ในฟังก์ชัน alert โค้ดทั้งหมดนั้นแสดงดังด้านล่าง

<html>
<head>
</head>
<body>
<script>
var width = 10 ;
var height = 20 ;
var rectangleArea = width * height ;
alert(rectangleArea) ;
</script>
</body>
</html>

ส่วนเจ้า var นี้วางไว้เพื่อบอกว่าจะประกาศตัวแปรชื่อนี้ชื่อนั้นนะ อันที่จริงละได้ ไม่เขียนมันก็ได้ แต่ผมแนะนำให้เขียนไว้ทุกครั้งนะครับ เพื่ออะไรนั้นจะขอหยิบยกเป็นประเด็นต่อๆไปแล้วกัน

>> แล้วอะไรคือไทป์?
ตอบ ไทป์ (type) ก็คือชนิดของตัวแปร เช่น กล่องใส่ดินสอ ก็มีชนิดเป็นกระดาษ เป็นพลาสติกหรือไม้ เป็นต้น ตัวแปรเองก็ต้องมีชนิดเหมือนกัน และเป็นที่โชคดีที่ตัวแปรใดๆในภาษาจาวาสคริปต์ ชนิดของตัวแปรนั้นสามารถเปลี่ยนแปลงไปตามค่าที่ถูกกำหนดให้กับตัวแปรนั้นๆครับ ในขั้นต้นนี้ขอให้รู้จักเพียงเท่านี้ก่อน มากไปเดี๋ยวจะไม่สนุก อิอิ

>> เจอกัน part หน้าจะนำเสนอชนิดของตัวแปร (type) อย่างละเอียด เสมือนแก้ผ้ามันออกให้หมด โจ๊ะๆกันเลย หึหึหึ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น