วันพฤหัสบดีที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ภาษา JavaScript ฉบับผู้เริ่มต้น part 4

: รูปแบบของแท็ก script

>> มันเป็นเรื่องวิวัฒนาการของรูปแบบครับ ปัจจุบันโปรแกรมเล่นเว็บ (ต่อไปจะเรียกว่า บราวเซอร์) นั้นเก่งมากๆ สามารถรองรับรูปแบบของแท็ก script ได้ทั้งสามรูปแบบดังต่อไปนี้

แบบแรก
<script language="javascript"></script>

แบบที่สอง
<script type='text/javascript'></script>

และแบบที่สาม
<script></script>

โดยมีเหตุผลสั้นๆคือ
- แบบแรก นั้นโบราณมาก ประมาณภาษา HTML เวอร์ชัน 3.2 ขึ้นไป
- แบบที่สองมีอยู่ให้เห็นอย่างหลากหลาย ประมาณภาษา HTML เวอร์ชัน 4.X ขึ้นไป (ตัว X นี้แทนหมายเลขเวอร์ชันย่อยๆ เช่น 4.01) หรือภาษา XHTML เวอร์ชัน 1.X ขึ้นไป
- แบบสุดท้ายคือล่าสุดตอนนี้ ประมาณภาษา HTML เวอร์ชัน 5 โดยหากกำหนดตามนี้จะมีค่าเหมือนกับแบบที่สองครับ (เราเรียกว่าค่าโดย default)

>> สรุปฉันควรเลือกเขียนแบบไหน?
ขอตอบแบบกวนประสาทนิดๆก่อนนะครับ ทุกวันนี้เราตามโลกหรือโลกตามเรา? แน่นอนเราต้องตามสิ่งที่ใหญ่กว่า คือเราตามโลก ดังนั้นหากโลกมีเทคโนโลยีใหม่ๆมาให้ใช้ เราก็ควรใช้ครับ กล่าวคือใช้แบบที่สามไปเลย

ถามใหม่ ทุกวันนี้เราตามเงินหรือเงินตามเรา? แน่นอนเราต้องตามหาเงินครับ ศึกษามันก็เพื่องาน งานทำให้เกิดเงิน ดังนั้นหากกลุ่มลูกค้าที่จะใช้เว็บของเรามีบราวเซอร์ที่เก่าและแก่มากๆ (ไม่ยอม update เสียที) เราก็คงเลือกแบบที่สองให้อุ่นใจไว้ก่อน ส่วนแบบที่หนึ่งมันไม่เป็นมาตราฐาน ดังนั้นไม่เลือก

สรุป เป็นผม ผมเลือกแบบที่สาม

>> part หน้าจะเสนออะไร?
ตอบ เราจะลงลึกซุกดิ๊กไปในเรื่องการประกาศตัวแปรและไทป์ของมัน คอยติดตามนะฮาบ

หมายเหตุ นี่คือเว็บจาวาสคริปต์ที่ผมอยากลองให้เข้าไปเล่น อิอิ
http://www.codetukyang.com/java/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น