วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เขียนโปรแกรมไม่เป็น คิดไม่ออก ?

พึ่งเริ่มหัดเขียน ไม่รู้เรื่องเลย
เพื่อนๆผมบางคนจำเป็นต้องเขียนโปรแกรม เขาถามผมว่าควรเริ่มต้นอย่างไรดี แหม! ผมเองยังไม่รู้ตัวเองเลยว่าที่เขียนอยู่ทุกวันนี้ เรียกว่าเขียนโปรแกรมเป็นหรือเปล่า ? (หัวเราะ)

แต่เอาหล่ะ มีคำตอบดีกว่าปล่อยให้ว่างเปล่าจริงไหม ? ผมเริ่มเขียนโปรแกรมจากภาษา pascal ครับ ชื่อหนังสือคือ "การเขียนโปรแกรมประมวลผลข้อมูลด้วย เทอร์โบปาสคาล"
แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอด ไม่ใช่เพราะหนังสือเขาเขียนไม่ดีนะครับ แต่ผมไม่ใส่ใจ หมดความอดทนไปเสียก่อน สาเหตุที่ยอมแพ้เพราะพิมพ์ยังไม่คล่อง เกิดความรำคาญที่พิมพ์ผิดบ่อยๆ เมื่อรันโปรแกรมก็พบความผิดพลาด (error) บ่อย แก้ไขไม่เป็น เลยหันไปเล่นเกม, คุย msn, facebook หรือทำอย่างอื่นแทน หนักๆก็จะปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ไปเลย เพื่อนๆเป็นเหมือนผมหรือเปล่าเอ่ย ?

แล้วใครล่ะ จะช่วยผม ?
ผมจำเป็นต้องเขียนโปรแกรมเพื่อใช้ในการสอบที่มหาวิทยาลัย ผมควรทำอย่างไรดี ? ...เช้าของวันใหม่ผมจึงไปมหาวิยาลัย ได้พบกับเพื่อนหลายคนที่คุยกันเรื่องโปรแกรมและวิชาที่ต้องสอบด้วยการเขียนโปรแกรม ผมดีใจมาก จึงตรงไปหาพวกเขา ถามหาวิธีการครับ

...ผมตามไม่ทัน คิดไม่ออก อะไรคืออัลกอริทึมที่พวกเขาพูดบ่อยๆ แล้ว flow chart ที่ขีดๆเขียนๆมันใช้อธิบายลำดับการทำงานของโปรแกรมอย่างไรกันนะ แม้เพื่อนจะพยายามอธิบายมากเท่าใด เปรียบประดุจบังคับให้ผมวิ่งทั้งที่ผมหมดแรงแล้ว สุดท้ายก็ได้แต่พยักหน้างกๆ จำๆไป ไม่รุสิครับ ด่าผมก็ได้ ยังไงผมก็ได้แต่จำ (หัวเราะ)

เย็นของวันนั้นผมไปร้านหนังสือ เพื่อนของผมเหล่านั้นพวกเขาก็มาด้วย พวกเขาแนะนำหนังสือเล่มโน้นเล่มนี้ ดีอย่างนั้น สุดยอดอย่างนี้ อื่ม... "ก็ดีนะ" เอ๋ "อย่างนั้นเหรอ" ได้แต่ตอบส่งๆไป... (อย่าแนะนำเลย ผมไม่เข้าใจเนื้อหามันสักนิด แล้วจะเอาความอยากอะไรไปซื้อ) สักพักจึงกลับห้อง ไม่ซื้อสักเล่ม

ไม่ได้การแล้ว เป็นแบบนี้แล้วเมื่อไหร่ผมจะเขียนโปรแกรมเป็น วันต่อมาจึงไปร้านหนังสืออีกครั้ง คราวนี้ไม่มีใครมาด้วย เลยยืนอ่านเล่มที่สนใจ อ่านเฉพาะคำนำไปก่อน เปิดดูสารบัญว่ามีเนื้อหาตามที่เพื่อนแนะนำว่าจะต้องใช้หรือไม่ สุดท้ายเลือกได้เล่มหนึ่งครับ ชื่อหนังสือว่า "คู่มือการเขียนโปรแกรมภาษา C ฉบับผู้เริ่มต้น"
เลือกหนังสือที่เพื่อนๆคิดว่าอ่านแล้วตัวเองเข้าใจ ใช้ภาษาง่ายๆ ไม่ทับศัพท์หรือลงรากศัพท์ภาษาไทยมากนัก และควรตระหนักว่าหนังสือหนึ่งเล่มไม่สามารถตอบสนองความต้องการทุกด้านของเราได้ เฉกเช่นร้าน seven eleven ที่ไม่มีคอมพิวเตอร์ขายนั่นละครับ (เกี่ยวยังไง หัวเราะ)

เอาล่ะ เราต้องเป็นเจ้านายตัวเอง ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ทุนคือแรงกายของผม ผุ้สนับสนุนอย่างเป็นทางการคือสภาพจิตใจที่เข้มแข็ง กำไรคือความรู้ซึ่งมาพร้อมทักษะที่ค่อยๆพัฒนาอย่างไม่รู้ตัว... เป็นกำลังใจให้นะเพื่อนๆทุกคน (ยิ้ม)

2 ความคิดเห็น:

  1. เริ่มต้นด้วยหนังสือเล่มนั้นเหมือนกันครับ :)

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ31 สิงหาคม 2558 เวลา 01:36

    ผมเริ่มด้วย pascal เล่มนั้นเรยครับ 555

    ตอบลบ