วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Progress Report with PHP OOP part 3

ก็มาเล่าเรื่องงาน หรือสิ่งที่ทำอยู่ ณ ขณะนี้ให้ฟังนะครับ

>> ช่วงนี้อย่างที่บอกว่าเขียน PHP โดยพยายามศึกษาหลักการ OOP ไปด้วย ตอนนี้ก็ได้เพิ่มหลักการ Data Access Objects หรือย่อเป็น DAO เข้าไปด้วย ก็เพื่อจัดการกับ CRUD ให้เป็นระบบมากขึ้น

>> โปรเจ็กต์ฝึกหัดนี้มีโครงสร้างเป็นอย่างนี้ครับ วางโครงสร้างด้วย MVC โดยให้
- M แบ่งหมวด Model ทั้งหลาย อย่างเช่นคลาส Product หรือใดๆที่มีลักษณะเป็น Plain Old Java Object (อ่าว Java มาไง) หรือย่อเป็น POJO ในที่นี้คือ PHP คลาสธรรมดาที่ประกอบไปด้วยสิ่งที่มันพึงมีเท่านั้น ได้แก่ id, name, detail และ price
- V แบ่งหมวด view ทั้งหลาย ไม่แน่ในภายหน้าจะแยกเป็นฝั่ง front end และ back end เจ้า V นี้จะรับข้อมูลใดๆจาก client หรือผู้ใช้งาน รวมไปถึง M ด้วย ซึ่งมันถูกควบคุมโดยเจ้า C
- C แบ่งหมวด Controller ทั้งหลาย ควบคุม URL เป็นหลัก ทั้งยังสั่ง control เจ้า M ให้ใส่ลงไปในเจ้า V เขาคนนี้สำคัญมากเลยนะ

>> ขอบคุณ PHP เวอร์ชัน 5 ที่มีเรื่อง OOP มาให้เล่นครับ เป็นการฝึกฝนที่มันส์ม๊วก เราสามารถสร้าง interface เพื่อพูดคุยกับ DAO ยังไม่รวม PHP Design Patterns ที่ทำให้ระบบของเรามีแบบแผน (อย่างน้อยผมก็รู้สึกอย่างนั้น) อยากบอกว่า interface นี่สำคัญมากนะครับ มันทำให้ออบเจ็กต์เกิดการ polymorphism กลางอากาศได้ (ภาษาผมเอง ผมหมายถึงขณะ runtime) จะสวดยอดไปไหนหือ ใครคิดสร้างกันเนี่ย

>> ความคืบหน้าตอนนี้คือ ทดสอบระบบหลังบ้านสำเร็จแล้ว มันสามารถเรียกดูผลิตภัณฑ์ทั้งหมด (find all products) หรือเฉพาะบางผลิตภัณฑ์ได้ (find product by id) โดยควบคุมได้จาก URL สามารถเพิ่ม แก้ไข ลบได้โดยสวัสดิกะ

>> วันต่อไปผมจะไปลุยที่หน้าบ้านบ้าง กะว่าจะฝึกใช้ JQuery กับ Bootstrap v.3 เพื่อนๆคนไหนพอจะแนะนำแนวทางแจ่มๆเชิญได้เสมอเลยนะครับ สุดท้ายนี้เอาภาพความเพียรค่อนคืนมาฝาก ขอบพระคุณที่ติดตามและเป็นกำลังใจให้ตลอดมา ฝันดีครับผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น