วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ws part 8 Web Application Description Language

>> เมื่อเว็บเซอร์วิสถูกนำไปใช้ (deployed) บนเครื่อง server, บริการต่างๆที่เราได้เขียนขึ้นหรือ resource ใดๆที่เราต้องการประกาศออกไปเพื่อให้ฝั่งผู้ใช้บริการรับทราบ (client หรือในที่นี้ก็คือเว็บแอพพลิเคชันหรือโปรแกรมแอพพลิเคชันฝั่ง back-end ต่างๆ เช่น java, jsp, asp, php เป็นต้น) ย่อมต้องใช้เอกสารที่เรียกว่า Web Application Description Language (WADL) เป็น api หรือลายแทงตามหา resource เพื่อตระเตรียม input ที่ต้องส่งและ output ที่ต้องรับ ทั้งนี้จะได้คุยกันรู้เรื่องนั่นเอง

>> เพื่อนๆทราบอยู่แล้วว่าการร้องขอ resource หรือบริการต่างๆของ restful จำต้องใช้ uri, แล้วจะหามันได้จากไหนถ้าเกิดว่าโปรแกรมเมอร์ไม่บอกหรือแปะส่งอีเมล์มาให้? ไม่ยากครับ ให้เรียกไปที่ uri ที่เปิดให้บริการและหลังจากประเภทของเว็บไซต์ (.com, .co.th, .org) ให้เพิ่มสิ่งนี้เข้าไป
/application.wadl

ดังตัวอย่างที่ผ่านมา เราได้ deployed เว็บเซอร์วิสสู่ server ในชื่อ
http://localhost:8080/product_rs_services

จึงได้ว่า
http://localhost:8080/product_rs_services/application.wadl

>> กล่าวคือ เอกสารการใช้งานหรือ WADL นี้จะถูกสร้างขึ้นโดยอัตโนมัติเมื่อเว็บเซอร์วิสถูก deployed ไว้บนเครื่อง server, มีรูปแบบเป็น xml, ภายใต้ชื่อแท็ก resources ก็คือ path ของ resource ใดๆหรือบริการต่างๆที่เราสามารถนำมา / ต่อจาก http://localhost:8080/product_rs_services ได้นั่นเอง ถัดเข้าไปอีกคือแท็กของ method มันจะบอกว่าต้องการ input เช่นไรถ้าเกิดว่ามันต้องการ (request) และบอกว่าจะส่ง output อะไรออกมา (response)

>> ภาพด้านล่างนี้แสดงให้เห็นว่าเว็บเซอร์วิสตามตัวอย่างข้างต้นมี WADL เพื่อใช้อธิบายวิธีการใช้งานตัวมันอย่างไร


>> ส่วน part ต่อไปเราจะมาคุยกันเรื่องการส่งข้อมูลทางเดียวจาก server สู่ client ซึ่งเป็นการส่งข้อมูลแบบ automatic updates หรือโดยอัตโนมัติครับ

>> คืนนี้ฝันดีพรุ่งนี้ยังต้องทำงาน บายครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น