วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

JasperReport and iReport part 3



สวัสดีชาวโลก กับ iReport

>> ต่อจากหนก่อน Hello World ขั้นตอนก็เยอะแยะมากมาย เพื่อนๆคนไหนผ่านมาได้แสดงว่ามาถูกทางแล้ว (หรือผมพามั่ว) ขออย่าได้ละความพยายาม และเอาใจช่วยซึ่งกันและกันด้วยนะครับ part นี้ผมจะพาไป สวัสดีชาวโลก แบบว่าให้เจ้า report มันแสดงภาษาไทยออกมาควบคู่กับการทดลองใช้ iReport สร้างไฟล์สกุล .jasper ให้ในอนาคต (part หน้า)

>> อย่างที่เราทราบกันอยู่แล้วว่า ภาษาพื้นฐานที่สุดที่ต้องเจอเมื่อเล่นกับ JasperReports ก็คือ XML ใครเขียนเพียว XML ได้ก็จะได้เปรียบพวกที่ใช้เครื่องมืออย่าง iReport เพราะมีอิสระในการขยับโน่นนี่นั่นมากกว่าการใช้เม้าส์ค่อยๆบรรจงจัดระยะห่าง หรือใช้แป้นพิมพ์เคาะทีละหนึ่งสองสาม ซึ่งงานจริงๆนั้นค่อยข้างลำบาก แต่ iReport ก็มีประโยชน์มากกว่าจะไม่ใช้เลย เพราะใช้ง่าย ให้ XML ที่เป็นผลลัพธ์ได้ไวกว่าจะมานั่งพิมพ์เองทั้งหมด อย่างไรก็อยากให้ใช้ควบคู่กันไปครับ

>> โหลด iReport มาก่อนนะ จากที่นี่
http://community.jaspersoft.com/project/ireport-designer/releases
ของผมเลือกเป็น .zip ขณะนี้คือ iReport-5.6.0.zip
ครับ ระเบิดมันออกมา วางไว้ไหนก็แล้วแต่ แต่อย่าลืม set JAVA_HOME ล่ะ เดี๋ยวเปิดไม่ขึ้นนะ ตามข้ออ้างอิงนี้ครับ
http://community.jaspersoft.com/wiki/environment-variable-configuration-issue-when-installing-jaspersoft-etl

>> เปิด iReport แล้วเริ่มสร้างหน้ารายงานเปล่าๆกันเลย Blank A4 คือชนิดที่ผมเลือก อ้อ เกือบลืมไป จากโครงสร้าง part ที่ผ่านมาขอให้เพื่อนๆสร้าง folder ชื่อ report2 ซึ่งในเครื่องผมมันจะวางอยู่ตรงนี้ครับ
D:\Workspace\Report\jasperreports\myreports\report2
รบกวนคัดลอกไฟล์ build.xml กับ baseBuild.xml ใส่ลงไปด้วย

>> บันทึกหน้าเปล่าของเราชื่อว่า myreport.jrxml (สกุลมันใส่ให้เอง ไม่ต้องพิมพ์ไปก็ได้) เห็นไหม ตอนนี้โครงสร้างของเราเหมือนคราวก่อน ไหนลองรันหน้าขาวๆนี้ขึ้นมาหน่อยสิ ด้วย command prompt คำสั่งเดิมทุกอย่าง

>> เอาล่ะอยู่กับ iReport นะ มองหาสิ่งที่เขียนว่า Static Text ทางด้านขวามือภายใต้หน้าต่างที่ชื่อว่า Palette ครับ ถ้ามันไม่มี ตรวจดูหน่อยว่าได้เปิดไว้หรือไม่ ไปที่เมนู Window เลือก Palette

>> ลาก Static Text มาวางใน report ของเราส่วนที่เขียนว่า Title จากนั้นดับเบิลคลิกเขียนข้อความใจฝันลงไป สวัสดีชาวโลก จากนั้นบันทึก

>> ปิดอันเก่า (ถ้ายังไม่ได้ปิด) แล้วรันคำสั่ง ant เฉยๆอีกครั้งใน command prompt ฮั่นแน่ สวัสดีชาวโลก! มาแว้วๆ

>> รวบรัดไว้เจอกัน part 4 เปิด NetBeans ขึ้นมาลุย ดึงเจ้า report สวัสดีชาวโลกนี้เป็นไฟล์ PDF แสดงบน Browser ด้วย HTML & Servlet เป็นไง ไม่ต้องกังวลหากไม่รู้จักสองเทคโนโลยีนี้ เดี๋ยวผมพาลุยอย่างเคย รักษาตัวเอง คืนนี้ฝันดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น