วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

JasperReport and iReport part 1

>> ประเดิมประสบการณ์เขียนรายงาน (report) ด้วยจาวาไลบรารีแบบเป็นเรื่องเป็นราวกันเสียทีหลังจากกรุย UI กันเสียนาน อยากให้เวิร์กฐานข้อมูลใช่ไหม ได้เลย อยากให้หัดเขียนจาวาหลังบ้านใช่ไหม ได้เลย อย่างนั้นมาหัด JasperReport กับ iReport กันก่อน คล่องแล้วก็ไป query ข้อมูลมาใส่ ต่อมันด้วย servlet อีกทีเป็นไง น้อยไปใช่ไหม พ่วง web service ให้อีก (โม้) หลับเพลินเลย กิกิ

>> บอกก่อนผมเป็นประเภทเกลียดการทำรายงานมาก ตั้งแต่สมัยเรียนมอปลาย ติดศูนย์บ่อย (เกี่ยวไรกับ Jasper) ยังจำได้ว่าต้องมานั่งลอกรายงานส่งจารย์มือแทบหงิกยันฟ้าสว่าง เฮ้อ~ ว่าไปก็คิดถึงนายนะอ้วน เล่นอยู่ด้วยกันแท้ๆจู่ๆก็แต่งงาน ไวไปไหน!

>> ผมเริ่มอ่านจากที่นี่ครับสำหรับ JasperReport ทำตามไม่ได้ให้เตะ กิกิ
http://www.tutorialspoint.com/jasper_reports/
ภาพกว้างหรือความคิดก็คือ
- เราต้องมี jasper report library
- กำหนด path ให้เครื่องของเรารู้จัก jasper report library นั่น
- เขาแนะให้เราใช้ ant เป็นตัวสั่ง build จาวาไฟล์ตลอดจนกระบวนการสร้าง report
- แน่นอนว่าเราต้องกำหนด path ของจาวา JDK ให้เรียบร้อยด้วย

>> ทางเดินของ report (JasperReports - Life Cycle)
1) เขียน report ด้วยโครงสร้างภาษา XML หากว่ามันเขียนยากนัก ผิดบ่อย จัด layout ไม่ได้ แง้ๆ แบบนี้ให้ใช้ iReport ช่วย (เขาประดิษฐ์มันขึ้นมาก็เพื่อการนี้แหละสหาย) สมมติว่าเขียนได้แล้ว ตั้งชื่อเป็น report.jrxml โดยเราจะเรียกเธอว่า report template

2) report.jrxml ยังใช้ในงานของจาวาไม่ได้ ต้อง compile ให้เป็น .jasper ก่อน ฮั่นแน่รู้เลยใช่ไหม งานของ jasper report library ที่โหลดมานั่นแหละ ก็จะได้เป็น report.jasper หรือเรียกเธอว่า jasper file

3) report.jasper ก็คือรายงานของเราที่พร้อมเติม (fill) ข้อมูลลงไปด้วยจาวาโค้ด โดยประเภทของข้อมูลที่จะนำมาเติมมาจากสองทาง ได้แก่ datasource กับ parameter คืออะไรค่อยว่ากันทีหลังเน๊อะ และเมื่อมันถูกเติมข้อมูลลงไปสำเร็จแล้ว ตอนนี้ .jarper จะกลายเป็น .jrprint หรือก็คือ report.jrprint และเราเรียกเธอว่า jasper print file

4) report.jrprint คือ (ไฟล์) รายงานที่เกือบจะสำเร็จเป็นรูปร่างให้ตาเห็น (มีข้อมูลพร้อม) กิกิ มันพร้อมแล้วที่จะถูก export เป็นรูปแบบต่างๆเท่าที่ library รองรับ ไม่ว่าจะเป็น
- report.pdf
- report.html
- report.csv
- report.xml
และอื่นๆ

สรุปเส้นทางกว่าจะไปถึงขอบฟ้าดังนี้
report.jrxml
report.jasper
report.jrprint
และ export เป็น .pdf, .html, .csv, .xml ฯลฯ

>> ค่อยเรียนรู้กันไปนะครับ เร็วรีบก็มึนเปล่าๆ ยิ่งเราเป็นมือใหม่ด้วย ควรทำตามตำราไปก่อนเป็นดี และ part ต่อไปมาดูกันสิว่าผมจะ Hello World ได้อย่างไร

>> ส่วนเล่มที่ผมกำลังอ่านอยู่มีชื่อว่า JasperReports 3.6 Development Cookbook ผมล่ะชอบมาก หลับสบาย คืนนี้ฝันดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น