วันพฤหัสบดีที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เริ่มต้นเรียนรู้ Oracle Database part 4-1

: Oracle Listener

>> เว้นไปหนึ่งหรือสองสัปดาห์จำไม่ได้ จึงกลับมาเริ่มต้นเจ้า Oracle ใหม่ เวอร์ชันเดิมนี่แหละจ้า 11g ด้วยความไม่รู้จึงงมไปเยอะ เสียเวลาไปก็มาก อย่างวันนี้ก็ตั้งแต่สิบเอ็ดโมงเช้า (เช้าเพราะกำลังตื่น) เอาล่ะ ปัญหาเดิม

>> ติดตั้งฐานข้อมูลก้อนแรกไปแล้วประสบปัญหาไม่สามารถเริ่ม OracleDBConsole ได้ ซึ่งโดยปกติแล้วชื่อของเจ้าเนี่ยจะต่อท้ายด้วยชื่อของฐานข้อมูลที่เราตั้งชื่อไว้ชิมิ ตอนนั้นตั้งไว้ว่า orcl ดังนั้นมันจึงมีชื่อเต็มๆว่า OracleDBConsoleorcl

>> ไม่ว่าจะโหลดเกม Child of Light มาเล่นก็แล้ว หรือโหลด The Sims3 พ่วงอีกยี่สิบภาคเสริมเล่นยันเช้าของวันนี้ ก็ยังไม่สามารถจัดการเจ้า OracleDBConsoleorcl นี่ได้เสียที เซ็งมั๊กๆ (เกี่ยวกันยังไง?)

>> error มันฟ้องว่าไม่สามารถเริ่มการทำงานได้ เราก็เข้าใจผิดคิดว่ามันเกี่ยวข้องกับการ config เจ้า SQL Developer ให้ใช้ฐานข้อมูล อันที่จริงไม่ใช่เลยนะครับ

>> ร้อนต้องให้พี่ชายใหญ่ (พี่นรินทร) ช่วยเหลือ มานั่งชั่งเหตุชั่งผลกันว่ามันเป็นเพราะอะไรกันแน่ที่ไม่สามารถ config เจ้า SQL Developer หรือจะเป็นเพราะ OracleDBConsoleorcl มันมีปัญหาเข้ากันไม่ได้กับเครื่องของเราจริงๆ?

>> พี่ครับ ขั้นตอนการติดตั้งผ่านเกือบทั้งหมด พบแค่ปัญหาเดียวคือ service ที่ชื่อ OracleDBConsoleorcl มันไม่ยอมทำงาน เฆี่ยนมันก็แล้ว ปล้ำปลุกก็แล้ว มันทำให้ผมไม่สามารถเชื่อมต่อฐานข้อมูล 11g กับ SQL Developer ใช่ไหมก๊าบ?

>> พี่ชายที่รักตอบทันทีว่า มิได้! มันบ่อแม่นเด้อ เราต้องรู้จักโครงสร้าง (Architecture) ของเจ้า Oracle นี้ตอนติดตั้งเสียก่อน ว่าแล้วก็เปิด Youtube แกฟังเราฟัง ต่างคนต่างแปลแล้วคุยกัน ยิ่งคุยยิ่งมันส์ เกายังไม่ถูกที่คัน จวบจนกระทั่ง

>> แจ่มจันทร์! ผมคิดว่าใช่แน่ ต้องเป็นเพราะเจ้า Listener แน่แท้ ว่าแล้วก็เปิดไฟล์ที่ชื่อ listener.ora ซึ่งอยู่ ณ
C:\app\ProS\product\11.2.0\dbhome_2\NETWORK\ADMIN

>> อย่าได้ตกใจที่ oracle home ของผมมีชื่อ dbhome_2 แทนที่จะเป็น dbhome_1 นะครับ เพราะระหว่างนั้นผมลงฐานข้อมูลก้อนที่สองแล้ว เลขต่อท้ายมันเลยเพิ่ม พอเปิดไฟล์ดังกล่าวปุ๊บ พี่ชายผมก็ตาลุกเป็นประกายไฟ

>> โอ้เบบี๋ ชัดเลย! แล้วแกก็เปิดไปที่เว็บนี้ครับ ทดลองเปิดตามเลยนะจะได้รู้กันเสียที
http://www.toadworld.com/platforms/oracle/b/weblog/archive/2013/08/14/the-oracle-listener-process-how-does-it-work-connecting-to-oracle.aspx

>> เนื้อที่เยอะไปแล้ว ขอกล่าวสรุปให้เห็นภาพรวมดังนี้
- ปกติแล้ว Oracle จะวาง database ไว้ ณ oracle home ซึ่งเป็นไปตามความต้องการของเรา
- เมื่อมีฐานข้อมูลอยู่ในเครื่อง (ใน server หรืออื่นใด) ทางที่จะติดต่อฐานข้อมูลนี้ได้มีอยู่ สาม เส้นทาง (เท่าที่ทราบตอนนี้นะครับ)
1) ใช้ SQL Plus
2) ใช้ TCP/IP
3) และสามใช้ JDBC (Java Database Connectivity) หรืออื่นใดที่ไม่ใช่สองเส้นทางข้างต้น (กวนดี)
- SQL Plus สามารถอยู่แล้ว เพราะ Oracle จัดการมาให้พร้อมกับตัวฐานข้อมูล
- TCP/IP คือสิ่งที่ผมต้องการสำหรับติดต่อกับ SQL Developer
- JDBC หรืออื่นใด อันนี้ยังไม่ได้ศึกษา ไว้ก่อน

>> ยาวไป ขอต่อที่ part 4-2 แล้วกันครับ (ว่าแล้วระหว่างรอก็อ่านลิงค์ที่ให้ไปนะ คิดว่ากระจ่างกันทุกคน) ฝันดีจ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น