วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เริ่มต้นเรียนรู้ Oracle Database part 1

: ดาวน์โหลดและติดตั้ง Oracle Database 12c Release 1

>> คงถึงเวลาแล้วที่ตัวเองควรรู้อะไรเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูลเสียบ้าง (ไม่เคยทำอะไรแบบนี้มาก่อนเลยนะขอบอก) ถามว่าทำไมต้องมาเรียนรู้เรื่องฐานข้อมูลของ Oracle ล่ะ? ก็เอาง่ายๆว่าพวกบริษัทต่างๆ (เงินทุนหมุนเวียนหลักล้านบาทขึ้นไป) มักใช้กัน จะไม่รู้เลยก็คงไม่ดีเท่าไร

>> เราจะใช้เครื่องมือที่เรียกว่า SQL Developer เขียนภาษา SQL ตลอดจน PL/SQL เพื่อควบคุมฐานข้อมูลนี้กัน เอาล่ะเปิดไปที่

http://www.oracle.com/technetwork/database/enterprise-edition/downloads/index.html

อ๊ะๆเดี๋ยวก่อน แน่ใจนะว่าในเครื่องของเรามี JDK (Java Development Kit) ติดตั้งเอาไว้แล้ว (มันต้องการ JDK เวอร์ชัน 1.6.X แต่ผมใช้ 1.7.X) ถ้าไม่มีจงไปดาวน์โหลดมาติดตั้งให้เรียบร้อยก่อน เพราะว่าเจ้า SQL Developer จำเป็นต้องใช้ในการวาดหน้าตาและรันคำสั่งของตัวมันเอง (ทำได้นะ หาใน Google)

>> ลิงค์ข้างต้นเราจะพบกับข้อความขอให้ยืนยัน (You must accept the OTN License Agreement) พันธสัญญาของปีศาจ และแน่นอนให้ตอบตกลงทุกเงื่อนไข หึหึหึ

>> ผมเลือกดาวน์โหลดตามระบบปฏิบัติการที่ใช้ (แต่ละคนไม่เหมือนกันนะ) นั่นคือ Microsoft Windows x64 (64-bit) มีจำนวนทั้งสิ้นสองไฟล์ ดาวน์โหลดเรียบร้อย

>> จากนั้นแตก .zip ทั้งสอง กระทั่งเมื่อเสร็จขั้นตอนนี้เราก็จะได้ไฟล์ setup.exe มาหนึ่งไฟล์ ดับเบิลคลิกมันซะ หึหึหึ

>> มันจะรัน Command Line (จอดำ) ปล่อยมัน แล้วแต้นแต้นเราจะพบกับหน้าต่างที่ชื่อว่า Oracleฯ Installer - Installing database - Step 1 of 11 โอโฮ้! ตั้งสิบเอ็ดขั้นตอนเชิญมั่วกันไปนะครับผม 555 อ่านและแปลได้ก็ควรทำนะ หรือทำตามขั้นตอนของคุณ Sam Dhanasekaran (คนอินเดีย) ซึ่งไปเจอใน You Tube

http://www.youtube.com/watch?v=juLD9T5GAck

>> โปรดจำขั้นตอนต่อไปนี้ให้ดี และอย่าได้ลืมเป็นอันขาด
1) Global Database Name ผมตั้งชื่อ orcl12c
2) Administrative password ผมตั้งว่า Oracle12c (ระวังเรื่องพิมพ์เล็กพิมพ์ใหญ่ เข้าใจว่า case sensitive)

>> part ต่อไปเราจะมาสร้าง Database Connection กัน ติดปัญหาตรงไหนอย่างไร ผมจะแจ้งให้ทราบอีกทีนะฮาบ

1 ความคิดเห็น: