วันพุธที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ภาษา JavaScript ฉบับผู้เริ่มต้น part 1

       เล่นเว็บกันประจำใช่ไหม เคยเจอหน้าต่างเด้งขึ้นมาถามโน่นนี่นั่นใช่ไหม เคยอยากรู้ไหมว่ามันเด้งขึ้นมาได้อย่างไร บ้างก็เหมือนแกล้งให้กดไม่รู้จะกี่ครั้งกว่ามันจะยอมปิดลงไป ถ้าอยากรู้ ถ้าเคยพบเห็น มันนั้นอาจเขียนขึ้นโดยภาษาที่มีชื่อว่า จาวาสคริปต์ (JavaScript)

>> JavaScript คืออะไร?
ตอบ คือภาษาสคริปต์ที่ทำงานบน IE บน Chrome หรือบน Firefox (โปรแกรมเล่นเว็บที่เพื่อนๆรู้จักกันดีนั่นแหละครับ) ทำให้เว็บเพจ (หน้าเว็บต่างๆไง) สามารถตอบโต้กับผู้ใช้ได้มากขึ้น ซึ่งสามารถเขียนขึ้นเองเพื่อทดสอบการทำงานได้ดังนี้
ลองเปิดไปหน้านี้สิ http://www.w3schools.com/js/tryit.asp?filename=tryjs_alert
แล้วกดปุ่ม Try it เราจะเห็นว่ามีหน้าต่างบานเล็กๆโผล่ขึ้นมา ว้าว!

>> ภาษาสคริปต์ดังกล่าวมีประโยชน์อย่างไร?
ตอบ แต่เดิมใช้เพิ่มลูกเล่นให้กับเว็บเพจ แต่ปัจจุบันภาษา JavaScript กลายมาเป็นส่วนหนึ่งหรือทั้งหมดของเว็บเพจไปแล้ว ตัวอย่างเช่น Facebook นี่ก็ล้วนแต่ใช้ความสามารถของ JavaScript สร้างสรรค์ขึ้นมาทั้งสิ้น

>> JavaScript ทำอะไรได้บ้างล่ะ?
ตอบ มันสามารถตอบโต้กับเหตุการณ์ต่างๆของผู้ใช้ได้ เช่น การขยับเมาส์, ใช้เปลี่ยนแปลงส่วนต่างๆของหน้าเว็บได้, ใช้ตรวจสอบความถูกต้องของการกรอกข้อมูลในฟอร์มได้ และอื่นๆอีกมากมาย

>> ช่วยฉันให้รู้จักกับ JavaScript หน่อยสิ?
ตอบ อ่านมาถึงตรงนี้เพื่อนๆก็ได้ทำความรู้จักกับ JavaScript ไปบ้างแล้ว ใน part ต่อไปผมจะชวนเพื่อนๆไปเที่ยวกับ JavaScript ไปดูกันสิว่าลึกๆแล้วเขาหรือเธอคนนี้มีพื้นฐานการกินอยู่อย่างไร ลงลึกล้วงตับตีสนิทกับ JavaScript ร่วมกันนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น