วันอาทิตย์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2557

คึกอยากจะทบทวน GWT Framework part 1

ถาม : Google Web Toolkit (GWT) คืออะไร?
ตอบ : ง่ายและตรงที่สุดก็คือ เครื่องมือสำหรับสร้าง Web Application ที่เขียนด้วยภาษา Java โดยผลลัพธ์ที่ได้มาคือภาษา JavaScript (หัวใจของเรื่อง)

ทำไมจึงน่าสนใจ? เพราะ GWT สามารถจัดการปัญหาการใช้งานภาษา JavaScript กับ Browser หลากหลายยี่ห้อได้ (ในระดับดีเลยทีเดียว)

ต้องเข้าใจก่อนนะว่า ปัญหาสำคัญตอนนี้สำหรับ Dynamic Web Application คือเจ้า JavaScript ชอบงอแง กล่าวคือ (สมมติ) ทดสอบกับ IE ผลคือน่ารัก ทีนี้ทดสอบกับ Firefox ชักเหลวไหล หรือทดสอบกับ Chrome ยิ่งไปกันใหญ่ หนีออกจากบ้านไปเลย (ทำงานไม่ได้) และยิ่งกับพวกจอหลากหลายขนาดอย่าง Smart Phone หรือ Tablet ด้วยแล้ว JavaScript อย่าได้ทำงานเพี้ยนเป็นอันขาด (โม้ไปอ่านไปนะ)

ทำให้เหล่าประดานักเขียนโปรแกรมต้องมาคอยทดสอบ test งานเดียวกันกับสารพัดค่ายหลากยี่ห้อที่เป็นกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ เกิดคำว่า 'เสียเวลา' กลายเป็นเรื่องเมียน้อยที่ไม่ได้ใช้เวลากับเนื้อของงาน (Business Logic) จริงๆอย่างเต็มที่ สร้างความปวดหัวและผมร่วงเป็นจำนวนมาก

เอาละในเมื่อเหลืองยืนสงบนิ่ง และแดงเตรียมจะถอย (จริงหรือเปล่า) ก็ร้อนถึงทหารต้องเข้ามาคลี่คลาย (อ่าวคนละเรื่อง) ดังนั้น Google ในฐานะแม่ใหญ่ 'รื้อค้น' จึงเป็นคนกลางจัดคิด GWT ออกมาแก้ปัญหาของภาษา JavaScript โดยชีตีลังการับประกันว่าทุก Browser ทำงานกับ JavaScript ได้ผลลัพธ์เหมือนกันหมด โอ้บระเจ้า!

โอเค ต้องเตรียมอะไรบ้าง?
ข้อ 1) ตัว IDE ช่วยเขียนเจ้าเก่าขั้นเทพ Eclipse IDE ในขณะนี้แนะนำ Eclipse Standard 4.3.1 (Eclipse 4.3 (Kepler)) ตามลิงค์ โหลดเลย
http://www.eclipse.org/downloads/

ข้อ 2) ถัดมาคือ GWT Plugin เอาไว้ให้พี่ Eclipse เขารู้จัก GWT ไง เวลา compile ก็จะได้ตามนี้ .java -> .class -> .js ซึ่งควรจะตรงกับรุ่นของพี่ Eclipse ข้างต้น (Eclipse 4.3 (Kepler)) ดังนั้นแนะนำหน้านี้ (ไม่ใช่ลิงค์โหลดนะ เดี๋ยวบอกว่าทำไง)
https://developers.google.com/eclipse/docs/download

ติดตั้งอย่างไร?
- ลองดูหน้านี้ก่อน (ยังไม่ต้องทำตาม)
http://bunyiam.com/?name=knowledge&file=readknowledge&id=2989

- จากนั้นเปิด Eclipse แล้วเลือกเมนู Help > Install New Software..
แล้วเริ่มขั้นตอนได้เลย ทำตามลิงค์ด้านบนนี้นะ เพียงเปลี่ยน URL ที่จะโหลด GWT SDKs เป็นตามเนื้อหาของข้อ 2)

- ก็จะปรากฏหน้าต่าง Available Software ตรงนี้สำคัญมาก ขั้นพื้นฐานนี้ไม่ต้องบอก Eclipse ให้โหลดมาหมดนะครับ (ซักผ้าได้หลายกะละมัง มันนานมาก) เลือกแค่
1) Google Plugin for Eclipse (required)
2) SDKs โดยโปรดเลือกย่อยลงไปอีก เอาแค่
2.1) Google Web Toolkit SDK 2.5.1

จบแล้ว... ถ้าท่านทำการนี้สำเร็จ ท่านก็จะได้ทั้ง Eclipse และ GWT SDKs เวอร์ชันล่าสุด (latest) เลยทีเดียวเทียว (ม.ค. 2014) แน่นอนว่า Eclipse ของท่านจะต้องมีไอคอนรูปตัวจี (g) สีฟ้าผุดออกมา เพื่อไว้ New Web Application Project นะครับ มิเช่นนั้นแสดงว่าหงายเงิบ

อ่านเพิ่มเติม
https://sites.google.com/site/jatupornmabangcru/google/google-web-toolkit-gwt
http://www.doesystem.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น