วันอาทิตย์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2557

ทบทวน Compiler ด้วยกันนะ part 1


       สวัสดีเพื่อนๆที่รัก ณ มหาวิทยาลัยของเรามีหลักสูตรการสอนเขียนโปรแกรม Compiler ด้วยใช่ไหม ดังนั้นเรามาคุยกันว่ามันยากตรงไหน และตรงไหนที่ว่าเราจะสามารถช่วยเหลือกันได้อย่างไร ดีไหมล่ะ

       โดยส่วนตัวแล้วผมรู้สึกว่าไม่ได้ยาก แม้เนื้อหาจะลึกแต่ก็มีเรื่องสนุกๆอยู่เต็มไปหมด (จริงเหรอ) จริงแท้เลยล่ะครับ เวลาที่ผมได้พบปะกับเพื่อนหลายๆคน เรื่องทฤษฎีไม่มีติดขัดกันเลย ทำได้หมดไม่ว่าจะมาแนวไหน แล้วปัญหาที่แท้จริงมันอยู่ที่ไหนล่ะ เอาเข้าจริงๆผมกลับเป็นฝ่ายที่อ่อนทฤษฎีวิชานี้อย่างแรง! ก็เลยอยากเสนอให้เรามาเขียนโปรแกรมร่วมกันครับ ใช่แล้วล่ะครับ ที่ผมจะบอกก็คือ เพื่อนๆส่วนใหญ่พื้นฐานการเขียนโปรแกรมไม่ค่อยกล้าแข็ง ผมเองก็ปีกหักหลายครั้ง กระทั่งครั้งนี้คิดว่าบินพอไหวก็เลยอยากจะแชร์และแนะแนวทางการเขียนโปรแกรมด้วยภาษา C# และ Java ประกอบการสร้างโปรแกรม Compiler นี้ครับ

       ไม่รู้ว่าจะไปได้ไกลสักแค่ไหน ตอนนี้มีไฟก็ทุ่มเทไปก่อน อ่านมาถึงตอนนี้ก็อยากให้ลองดูวีดีโอที่ผมได้โพสต์ไว้ข้างต้น เนื้อหาทั้งหมดของหน้านี้สรุปได้ดังนี้ครับ

- เครื่องมือที่ใช้เขียน สำคัญมากเหมือนกันนะครับ สำหรับผู้เริ่มต้นจริงๆแล้วอาจเบื่อได้ แต่ขอให้โฟกัสเฉพาะที่ผมนำเสนอเป็นใช้ได้แล้วล่ะ

- เลือกสักภาษาหนึ่งสำหรับเริ่มต้น จะใช้ C# หรือ Java (ส่วนตัวผมแนะนำ Java อย่าถามเหตุผลเลย ส่วนตัวจริงๆ)

- บอกตัวเองให้ได้ว่า คลาส สร้างอย่างไร ประกอบไปด้วยอะไรบ้าง (เท่าที่อยู่ในวีดีโอพอ)

- จำเอาไว้ว่า คลาส คือจุดเริ่มต้นของทั้งสองภาษา คลาสที่มีเมธอด (ตอนนี้จะเรียกว่าฟังก์ชันไปก่อนก็ได้นะ) คือจุดเริ่มต้นของโปรแกรม

- สุดท้ายอย่าท้อ อย่ามะโนเอาเอง เขียน + ทำตาม เขียน + ทำตาม ทำซ้ำๆ ทำไปเรื่อยๆ จนมือหงิกก็จะเห็นผลเอง สู้ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น