วันพฤหัสบดีที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Java and C# for MiniCompiler part 6

ทุกครั้งที่สร้าง project ใหม่ เกิดอะไรขึ้นบ้าง Microsoft Visual Studio 2010 เตรียมอะไรไว้ให้ สำหรับภาษาซีชาร์ปดูกันก่อนเลย
- สร้าง project รูปแบบ Console Application ใหม่ชื่อว่า 'mainMethods'
- เน้นให้สร้าง Solution ด้วย ในที่นี้ชื่อว่า 'mainMethodsSolution' เท่ากับว่าบังคับให้เช็คถูก ณ ช่อง Create directory for solution โดยปริยาย
- แล้วคลิกปุ่ม 'ตกลง'

- ทีนี้ตามหา folder ของ project ที่เราได้บันทึกเอาไว้ ของผมคือที่ S:\mainMethodsSolution
- MS VS 2010 (เรียกย่อนะครับ) ได้สร้าง folder และไฟล์ที่มีนามสกุลลงท้ายด้วย .sln ซึ่งย่อมาจากคำว่า 'Solution' ไว้ภายใน
       หากคลิกที่ไฟล์ .sln ดังกล่าว project และส่วนประกอบทั้งหมดก็จะถูกเปิดโดย MS VS 2010 (ขณะนี้เปิดอยู่แล้วดังนั้นไม่ต้องดับเบิลคลิกเพื่อเปิดซ้ำ)

- ทีนี้เปิดเข้าไปใน folder ที่ชื่อเดียวกับ project ของเราที่ได้ตั้งชื่อไว้แต่แรก ในที่นี้คือ 'mainMethods'

ในเบื้องต้นอธิบายได้ว่า
- folder ชื่อ bin จะเก็บไฟล์ที่ผ่านการคอมไพล์เอาไว้ นั้นคือไฟล์สกุล .exe เราสามารถลบ folder นี้ทิ้งได้ เพราะเมื่อ project ถูกสั่งให้คอมไพล์ใหม่ folder ดังกล่าวนี้ก็จะถูกสร้างขึ้นอีก (ในบางครั้งหากสั่งคอมไพล์ project แล้วเกิด error ทั้งๆที่แน่ใจว่าโค้ดถูกต้อง ให้เพื่อนๆลองลบ folder ชื่อ bin นี้ก่อนแล้วค่อยสั่งคอมไพล์นะครับ)

- folder ชื่อ obj จะเก็บไฟล์และทรัพยากรอื่นๆที่จำเป็นต่อการคอมไพล์ในขั้นสุดท้าย คือก่อนที่ไฟล์และทรัพยากรเหล่านี้จะถูกจัดการ link จนกลายเป็นไฟล์สกุล .exe

- folder ชื่อ Properties จะมีไฟล์ AssemblyInfo.cs เพื่อบันทึกและกำหนดค่าเบื้องต้นให้กับ project ที่เราได้สร้างขึ้นมา ไฟล์นี้จะค่อยๆโตขึ้นเมื่อเราเพิ่มหรือเปลี่ยนแปลงการกำหนดค่าต่างๆใน project

- ไฟล์ชื่อ mainMethods.csproj คือไฟล์ project ของเรา ซึ่งเราสามารถคลิกเพื่อเปิด project เป็นการเฉพาะหากว่าไฟล์สกุล .sln ได้บรรจุ project ไว้มากกว่าหนึ่ง project

- ไฟล์ชื่อ Program.cs คือไฟล์ที่เขียนเมธอด Main ไว้ภายใน โดยตัวคอมไพล์จะมองหาไฟล์นี้เป็นไฟล์แรก (ตามค่าที่ถูกกำหนดมาในไฟล์ AssemblyInfo.cs) และเราจะศึกษาไฟล์นี้ต่อกันใน part หน้าครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น