วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ตัวแปรคืออะไร ? แล้ว x = x + 1 ยังไงนะ ?

ต้องมีตัวแปรเก็บค่าของข้อมูล ?
อะไรคือตัวแปร ? : ตัวแปรคือสัญลักษณ์ที่เรากำหนดขึ้นเพื่อใช้สื่อความหมายกับค่าใดๆที่ไม่รู้ค่าที่แท้จริงของมัน หรือกล่าวว่ามันอาจเป็นไปได้หลายค่า เช่น ตัวแปรตัวหนึ่งชื่อ x สามารถเป็นค่า -10, 0, 30, 400, 5000 หรือเท่าใดก็ได้

แล้วทำไมต้องชื่อ x ? : จะใช้ชื่ออะไรก็ได้ แต่คนส่วนมากนิยมตั้งชื่อว่า x, y หรือ z หรือ a, b หรือ c เพราะมันเป็นอักษรภาษาอังกฤษ และง่ายต่อการจดจำ อย่างไรก็ตามควรตั้งชื่อตัวแปรให้สื่อความหมายถึงค่าของมัน เช่น ตัวแปรชื่อ count ชื่อนี้สื่อถึงการนับจำนวน ค่าที่อาจเป็นไปได้ตั้งแต่ 1, 2, 3, 4, 5, ... ไปเรื่อยๆ เป็นต้น

x = 1 หมายถึงอะไร ? : หมายความว่าเอาค่า 1 ทางขวาของเครื่องหมายเท่ากับ ให้กับตัวแปรชื่อ x ที่อยู่ทางซ้ายของเครื่องหมายเท่ากับไง

แสดงว่า x กับ 1 มีค่าเท่ากันสิค่ะ ? : ใช่ครับ เก่งมากเลย

x = x + 1 ยังไงนะ ? : ให้พิจารณา x + 1 ที่อยู่ทางขวาของเครื่องหมายเท่ากับก่อนครับ มันหมายความว่า ตัวแปร x มีค่าเท่าใดก็ตาม ให้เอาค่านั้นมาบวกด้วย 1 แล้วนำผลบวกที่ได้ ให้กับตัวแปรชื่อ x ที่อยู่ทางซ้ายของเครื่องหมายเท่ากับครับ

ตัวอย่างเช่น
เดิมตัวแปรชื่อ x มีค่าเป็น 2 ดังนั้นจากประโยคที่ว่า x + 1 จึงได้ค่าเป็น 2 + 1 มีค่าเป็น 3 แล้วนำค่าผลบวก 3 นี้ให้กับตัวแปรชื่อ x ทางซ้ายของเครื่องหมายเท่ากับอีกที ถึงตอนนี้ถ้าถามว่า x = x + 1 มีค่าเท่าใด ให้ตอบว่ามีค่าเท่ากับ 3 ครับ

เหตุการณ์ตัวอย่างที่ผมสมมติข้างต้นนี้จะเป็นประโยชน์มากสำหรับผู้ที่ไม่รู้และเริ่มหัดเขียนโปรแกรมใหม่ๆ แต่ถ้าเพื่อนๆรู้อยู่แล้ว อาจคิดในใจว่า "แบบนี้ก็เอามาเขียนอธิบาย ปัญญา....ชัดๆ" อันนี้ก็ไม่สมควรนัก เสมือนกับคนที่ขับรถไม่เป็น ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่ปัญญา...หรือไม่ ? มันอยู่ที่หัดขับแล้วหรือไม่ได้หัด รู้หรือไม่รู้ ทำนองนี้ อย่าไปว่าเขาเลย ยังไงผมก็เป็นกำลังใจให้กับเพื่อนๆที่ฝึกเขียนโปรแกรมทุกคนนะ ^^

2 ความคิดเห็น:

  1. Hello There. I discovered your weblog the usage of msn.
    That is a really smartly written article.

    I will make sure to bookmark it and return to
    learn extra of your useful info. Thanks for the post. I'll definitely return.

    Here is my site; cellulite treatment reviews

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ27 มีนาคม 2567 เวลา 21:50

    ถูกต้องค่ะ เราคือคนนึงที่ค้นหาการอธิบายนี้ มันมีประโยชน์มากๆ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ