*** หมายเหตุ เนื้อหาต่อจากนี้ส่วนใหญ่อ้างอิงจาก blog.thegabrielflores.com
Header และ Library ไฟล์สำหรับ OpenGL ที่จะนำเสนอขณะนี้มีให้สองตัวเลือก ได้แก่ glut และ freeglut ครับ
glut
ดาวน์โหลด glut (ผมเลือกไฟล์ glut-3.7.6-bin.zip ขนาด 117 KB) เสร็จแล้วให้ Extract ไฟล์ดังกล่าว (glut-3.7.6-bin.zip) ภายใน Folder เราสนใจ- glut.h ให้คัดลอกไปวางไว้ ณ
C:\Program Files\Microsoft Visual Studio 9.0\VC\include\GL
(หากไม่มี Folder ชื่อ GL ให้สร้างขึ้นเอง)
- glut32.lib ให้คัดลอกไปวางไว้ ณ C:\Program Files\Microsoft Visual Studio 9.0\VC\lib
- glut32.dll ให้คัดลอกไปวางไว้ ณ C:\Windows\System32
freeglut
ดาวน์โหลด freeglut (หรือค้นหาจาก freeglut.sourceforge.net) (ได้ไฟล์ชื่อ freeglut 2.4.0 (compiled).zip) เสร็จแล้วให้ Extract ไฟล์ดังกล่าว ภายใน Folder เราสนใจ- freeglut.h, freeglut_ext.h, freeglut_std.h ให้คัดลอกไปวางไว้ ณ
C:\Program Files\Microsoft Visual Studio 9.0\VC\include\GL
(หากไม่มี Folder ชื่อ GL ให้สร้างขึ้นเอง)
- freeglut.lib ให้คัดลอกไปวางไว้ ณ C:\Program Files\Microsoft Visual Studio 9.0\VC\lib
- freeglut.dll ให้คัดลอกไปวางไว้ ณ C:\Windows\System32
*** เหตุผลหนึ่งที่เราสร้าง Folder ชื่อ GL ไว้ภายใต้ C:\Program Files\Microsoft Visual Studio 9.0\VC\include ก็เพื่อจัดหมวดหมู่ไฟล์ .h ที่ได้เพิ่มเติมขึ้นเองครับ
ทดสอบเรียก Header ไฟล์ข้างต้น
- เปิด Microsoft Visual Studio แล้วสร้าง Project โดยเลือกภาษา C++
- เลือกรูปแบบ Win32 Console Application
- เลือก Empty project
- สร้างไฟล์ MainProgram.cpp แล้วเขียนโค้ด
หรือ
แนะนำเว็บไซต์และหนังสือเกี่ยวกับ OpenGL เพื่อการศึกษา
- nehe.gamedev.net
- OpenGL Super Bible
- OpenGL Programming Guide
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น