วันเสาร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2553

มาทำความรู้จักกับ Objective-C กันเถอะ 1

เดี๋ยวนี้ (ขณะเขียนบทความ) ภาษาที่ได้รับความนิยมอย่างมาก และติดอันดับหนึ่งในสิบภาษาโปรแกรมของโลกมีนามว่า Objective-C

เพื่อนๆ : ทำไมจึงเป็นเช่นนั้นล่ะ ?
ผม : ก็เพราะอิทธิพลของเครื่อง iPhone 4 น่ะสิ
เพื่อนๆ : มันเกี่ยวข้องกับ iPhone 4 อย่างไร
ผม : เท่าที่ทราบมันเป็นภาษาโปรแกรมที่ใช้พัฒนา Application ที่ติดตั้งบนเครื่อง iPhone 4 และรุ่นก่อนหน้าครับ
เพื่อนๆ : มีข้อมูลไหม ?
ผม : ลองอ่านจาก th.wikipedia.org , www.choopong.com

หากเราต้องการพัฒนา Application สำหรับเครื่อง iPhone 4 จำเป็นจะต้องใช้เครื่องมือที่เรียกว่า x-code ซึ่งติดตั้งได้บนระบบปฏิบัติการ Mac เท่านั้น (งานนี้ระบบปฏิบัติการ Windows หมดสิทธิ์) แต่ก็ยังมีทางออกสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ตระกูล x86 เพราะมีเพื่อนๆของเรากลุ่มหนึ่ง (สีเทาออกไปทางดำหน่อยๆถึงมากหน่อย) ได้พัฒนาระบบปฏิบัติการ Mac เทียม หรือที่เรียกว่ OS X ขึ้น

เพื่อนๆ : ว้าวดีจังเลย! แล้วเราจะหาข้อมูลได้จากไหนล่ะ ?
ผม : ลองเรียนรู้จาก www.osx86project.org , www.comdss.com , zamachita.exteen.com , macmafia.cdrom.tv
เพื่อนๆ : เครื่องของหนูลง Windows ไว้จะใช้ VMware จำลอง OS X ได้ไหม ?
ผม : ได้ครับ ลองเรียนรู้จาก osxvmware.blogspot.com , macmafia.cdrom.tv , www.naraphol.com
ผม : แต่สำหรับเพื่อนๆที่มีเครื่อง Mac อยู่แล้ว และพร้อมจะทำความรู้จักกับ Objective-C สามารถศึกษาได้จาก ideveloper.phuketinnova.com , iphone.checkyoursites.com

ทว่าโอกาสและโชคไม่เข้าข้างผม (ประกอบกับงบประมาณน้อย) เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ใช้อยู่นี้ไม่สามารถติดตั้งหรือจำลอง OS X ได้ (T_T) จึงหันมาเอาดีด้านการศึกษาเฉพาะ Objective-C บน Windows ซึ่งเป็นโครงการที่พัฒนาโดย GNUstep ครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. แล้วของผมใช้ windows7 64Bit นี้สามารถ เขียน x-code ได้หรือเปล่าครับ

    ตอบลบ
  2. เพื่อนผมเคยลองแล้ว ได้ครับผม
    แต่ดูเหมือนจะผ่าน VMware

    ตอบลบ