วันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2553

พัฒนา iPhone Application บน Windows ด้วย OpenGL 1

ขณะที่เขียนบทความนี้ ผมกำลังศึกษาภาษา Objective-C เมื่อมีโอกาสคุยกับเพื่อนในมหาวิทยาลัยเกี่ยวกับการพัฒนา Application บน iPhone (เพื่อนๆที่ อ่านบทความ ของผม คงทราบว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของผมไม่สามารถใช้เครื่องมือ x-code ได้ T_T) เราตกลงว่าจะศึกษา Objective-C ร่วมกับ OpenGL ! (ไฟโหมทรวงขึ้นมาทันที) จึงกลับมาค้นคว้าว่าจะทำได้อย่างไร....


รูปด้านซ้ายนี้คือ iPhone Simulator ที่ทำงานบนระบบปฏิบัติการ Windows พัฒนาโดย www.dragonfiresdk.com

ทว่าภาษาที่ใช้กลับไม่ใช่ Objective-C แต่เป็น C/C++ ซึ่งสามารถใช้เครื่องมือ Microsoft Visual Studio พัฒนาได้

ตัว SDK ประกอบด้วยไฟล์ Library สำคัญชื่อ "DragonFireSDK.lib" ทำงานร่วมกับ Header ไฟล์ชื่อ "DragonFireSDK.h" โดยเราสามารถศึกษาฟังก์ชันของ SDK ตัวดังกล่าวนี้จาก DragonFireSDKHelp

ท้ายสุดจึงมีคำถามว่าแล้วมันจะทำงานบนเครื่อง iPhone ได้จริงหรือไม่ ?
คำตอบ แน่นอน! แต่ด้วยคำอธิบายถึงกลไกเช่นไรนั้น เราคงต้องศึกษาร่วมกันต่อไป

แหล่งค้นคว้าและอ้างอิง
- www.14degree.com (เมามายกันพอดี)
- ipodtoucher55.blogspot.com



อ่านเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ถัดไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น