วันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Foundation.h อยู่ไหน ? (ภาษา Objective-C)

ภายหลังทิ้งท้ายบทความ เครื่องมือเขียนโค้ด Objective-C สำหรับ Windows ไว้อย่างสวยงาม (ผมคิดเอาเอง) ปรากฎว่าภายหลังป้อนคำสั่ง Compile ใน Shell มันก็ Error มาอย่างนี้ (งานเข้า)

จึงสันสันนิฐานว่าเราไมมี Foundation.h อยู่ในเครื่องแต่แรกเพราะไม่ได้ติดตั้ง ต้องกลับไปอ่าน หน้านี้ อีกรอบ เอ่อ...อื่ม...โอเค งั้นดาวน์โหลด "GNUstep Core" หน้าดังกล่าวเพิ่มมาอีกไฟล์ครับ ได้ไฟล์มาชื่อ gnustep-core-0.25.0-setup.exe จัดการติดตั้ง ณ บัดดล
ปิด Shell แล้วเปิดใหม่อีกครั้ง หลังจากนั้นผมทดสอบพิมพ์

อาการไม่หาย แต่ว่าพบ Foundation.h อยู่ ณ
C:\Program Files\GNUstep\GNUstep\System\Library\Headers\Foundation\Foundation.h
แล้วทำไมจึงมองไม่เห็น ? ร้อนไปถึงพี่ Google พาผมทั่วรอบโลกหน่อย...
อ๋อ...แท้จริงเราต้องระบุที่อยู่ของ Foundation.h เข้าไว้ใน Command ด้วย ดังนี้ (สีเหลือง)

ฟ้อง Error ออกมาอีกว่าไม่พบ บลาๆๆๆ... (ดังที่เห็นในรูปด้านบน) แต่ว่าเจอ Foundation.h เรียบร้อย ปะ!พี่ Google ไปกันอีกที...
คราวนี้ได้ผลว่าต้องเพิ่มคำสั่งต่อท้ายเข้าไปอีกหน่อย รวมเป็นดังนี้

gcc -o source source.m
-I 'C:/Program Files/GNUstep/GNUstep/System/Library/Headers/'
-L 'C:/Program Files/GNUstep/GNUstep/System/Library/Libraries/'
-lobjc -lgnustep-base

ให้เพื่อนๆเขียนติดต่อเนื่องกันใน Shell ไปเลย ไม่ต้อง Enter ลงบรรทัดนะครับ ที่แสดงนี้ต้องการให้ดูสะอาดตาเท่านั้น (พิมพ์เสร็จกด Enter! ว้าว...)

ผลลัพธ์จากการ Run ไฟล์ source.exe ครับ

ยอมรับว่ากว่าจะศึกษาแต่ละอย่างด้วยตนเองได้นั้น ต้องใช้ทั้งเวลาและแรงจำนวนมาก ผมต้องขอบคุณเพื่อนๆในโลกใบนี้ (ทุกคนที่ดีต่อผม) และทำให้งานของผมสำเร็จ ขอบคุณ blog.lyxite.com มากครับ

***หมายเหตุ
ย้ำ หากเพื่อนๆต้องการดาวน์โหลดไฟล์และทำตามวิธีการเดียวกับผม จะต้องนำไฟล์ที่ชื่อ source.m บันทึกไว้ ณ D:\MyObjectiveC เหมือนกับผมนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น